Đầu năm 2008, Zhengtu Online, hay Chinh đồ (sắp được VinaGame phát hành tại Việt Nam), đã trở thành game đầu tiên trên thế giới cùng lúc có tới hơn 2 triệu người đăng nhập, đồng thời đánh bật WoW ra khỏi vị trí thống trị nhiều năm liền ở Trung Quốc. Thành công của game khiến không ít người nghi ngờ.
Số người truy cập Internet ở quốc gia đông dân nhất thế giới là khoảng 220 triệu, điều này đồng nghĩa với việc 1% người sử dụng mạng đã chơi Zhengtu Online cùng một thời điểm, đó là con số đáng kinh ngạc.
Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là nhà phát triển Zhengtu, Giant Interactive, giờ là một trong những công ty công nghệ có tiềm lực tài chính mạnh nhất Trung Quốc. Sáng lập viên của Giant, ông Sử Ngọc Trụ, cũng đứng thứ 24 trong số những người giàu nhất nước này. Zhengtu Online là trò chơi sinh lợi duy nhất của Giant.
Vì sao Zhengtu lại gây được cơn sốt lớn đến thế được dư luận Trung Quốc đúc kết trong một câu trả lời ngắn gọn: "Đây không thực sự là một trò chơi, mà là một chiếc máy đánh bạc đã tích hợp sẵn tất cả các yếu tố nhập vai gây nghiện".
Zhengtu Online cũng giống như World of Warcraft, tập trung khai thác chủ đề về người hùng, quỷ dữ và có rất nhiều game thủ là đàn ông kết thân với những người "bạn gái" trong game (thực tế cũng toàn là nam giới). Nhưng trong khi WoW đòi hỏi ở người chơi kỹ năng, thời gian cày cuốc, Zhengtu Online chỉ cần duy nhất một thứ: Tiền. Game thủ có thể mua tất cả mọi điều trong game: điểm kinh nghiệm, đồ vật, quyền lực.
Những người chơi có cấp bậc cao nhất trong game vì thế cũng là những người giàu nhất, ngược lại, người nghèo đành chấp nhận phận "tép riu". Người chơi muốn có được chỗ đứng trong thế giới ảo này cần tiêu đến hàng nghìn nhân dân tệ chỉ để theo kịp được top đầu.
Nhưng tất nhiên, cơ chế đó cũng có lỗ hổng: trò chơi tỏ ra không hấp dẫn với những người ít tiền. Người chơi nghèo thường xuyên bị những game thủ dư dả đá bay. Nhận ra điều này, Giant nghĩ ra một phương kế không thể thú vị hơn: quay xổ số.
Đơn giản, người ít tiền có thể mua nhiều hòm kho báu trong game. Đây là những chiếc hòm chứa nhiều yếu tố "đỏ đen". Nghĩa là trong hàng trăm chiếc, sẽ có một chiếc chứa đồ quý. Để mở một hòm, game thủ phải trả cho nhà phát hành 1 tệ (khoảng 2.400 đồng). Nước đi của ông Sử tỏ ra quá tài tình, bởi việc mở hòm nhanh chóng trở thành "cơn sốt".
Lộ Dương, nữ bác sỹ 27 tuổi ở một bệnh viện ở Thành Đô, nhớ lại quãng thời gian "điên rồ" nhất mà cô từng chơi Chinh đồ: "Lúc đó tôi như một con bạc khát nước trong sòng đỏ đen. Mắt tôi không rời màn hình và miệng thì thét lên tên của món đồ mình muốn có 'Gỗ mun này, gỗ mun này' hoặc bất cứ nguyên liệu quý nào khác trong game. Nhưng rồi cuối cùng, tôi chẳng nhận được gì khác ngoài chút điểm kinh nghiệm".
Cách chơi gây nghiện này ngày càng trở nên hấp dẫn game thủ. Rất nhiều người ít tiền nghĩ rằng họ hoàn toàn có thể cạnh tranh được với những kẻ giàu sang, chỉ cần một chút may mắn mà thôi.
Hơn thế, khi mới bắt đầu, Zhengtu tỏ ra là một trò chơi vô hại, chẳng muốn lấy tiền của game thủ, bởi theo lời quảng cáo của Giant, đây là trò chơi "miễn phí suốt đời". Chính vì thế, ngày càng có nhiều người bị cuốn theo lực hút mà nó tạo ra.
Tháng 9 năm ngoái, Hiệp hội thanh niên Trung Hoa về phát triển mạng (CYAND) đã xếp Zhengtu vào diện game "nguy hiểm" vì lý do "quá dễ gây nghiện". Nhưng điều đó chẳng cản được trò chơi Giant tiếp tục phát triển như vũ bão bởi CYAND dù sao cũng chẳng phải là một tổ chức nhà nước.
Để xoa dịu dư luận, ông Sử lên tiếng: "Giant hy vọng trẻ em tránh xa Zhengtu Online, game master sẽ từ chối tất cả những người chơi chưa đủ tuổi tham gia vào thế giới này".
- Code:
-